สถาบันได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2567 เมื่อวันที่ 11-12 กันยายน 2568 โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปรานี พรรณวิเชียร คณะกรรมการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเป็นประธานคณะกรรมการประเมินคุณภาพ และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 2 ท่าน คือ รองศาสตราจารย์ ดร.สมสรรญก์ วงษ์อยู่น้อย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มงคล หวังสถิตย์วงษ์ เป็นกรรมการประเมิณคุณภาพการศึกษา ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2567 เป็นดังนี้ ระดับหลักสูตรผ่านมาตรฐานทุกหลักสูตร มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.51 ระดับคณะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 และระดับสถาบัน ได้คะแนนเฉลี่ย 5 องค์ประกอบ 4.48
โดยมีจุดเด่นคือ
- สภาสถาบันและผู้บริหารมีแนวคิดสมัยใหม่ กล้าลงทุน เพื่อกิจกรรมพัฒนาสถาบันฯ โดยมีการกำหนดนโยบาย การกำกับติดตาม การให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่เสนอสภาสถาบันฯ รวมทั้งร่วมมือกันแสดงความความคิดเห็นและผู้บริหารระดับนโยบายทำงานอย่างมืออาชีพมีศักยภาพสูง ส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้ลุล่วง ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
- บุคลากรภายในสถาบันฯ มีศักยภาพในการทำงานสูงในทุกด้านตามพันธกิจ เรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว มีความตั้งใจ อดทนกับการดำเนินงานในโครงการใหม่ ๆ โดยเฉพาะโครงการที่จัดหารายได้ ส่งผลให้สถาบันฯ ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้านอย่างงดงาม ทำให้ผลตอบแทนในการลงทุน ในปีนี้บริหารจัดการแบบคุ้มทุนได้
- สถาบันฯ ลงทุนในเครื่องมือ อุปกรณ์ที่มีความหลากหลาย และมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนสูง ทำให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติในเครื่องมืออุปกรณ์ที่สำคัญ เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ในการเรียนที่แตกต่างจากสถาบันฯการศึกษาอื่น ทำให้คุณภาพของผู้เรียน มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งมีเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นทำให้เกิดการพัฒนาร่วมกันอย่างรวดเร็ว

สถาบันได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2566 เมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน 2567 โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปรานี พรรณวิเชียร คณะกรรมการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเป็นประธานคณะกรรมการประเมินคุณภาพ และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 2 ท่าน คือ รองศาสตราจารย์ ดร.สมสรรญก์ วงษ์อยู่น้อย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มงคล หวังสถิตย์วงษ์ เป็นกรรมการประเมิณคุณภาพการศึกษา ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2566 ดังนี้ ระดับหลักสูตร 3.86 ระดับคณะ 4.39 และระดับสถาบัน 4.30
โดยมีจุดเด่นคือ
- ปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยการนำของผู้บริหารยุคใหม่ ทำให้สถาบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและพัฒนาศักยภาพในการรับงานใหม่ๆ ก่อให้เกิดโอกาสเพื่อการพัฒนางานและเพิ่มผลผลิตใหม่ๆ ให้กับสถาบันได้อย่างมากมาย ขณะเดียวกันผู้บริหารทุกระดับ และบุคลากร ในสถาบันมีพลังในการร่วมมือร่วมใจสูง เนื่องจากมีการปรับฐานเงินเดือน ทำให้บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการทำงานดีขึ้น
- สถาบันสามารถสร้างโอกาสและความโดดเด่นของกิจกรรมบางกิจกรรมให้เป็นเอกลักษณ์ของสถาบัน กำหนดแนวทางในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการที่หลากหลายและแตกต่างจากสถาบันการศึกษาอื่นๆ สามารถนำจุดเด่นมาสร้างโอกาสและสร้างงานบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
- สถาบันมีศักยภาพสูงในการขอเงินสนับสนุนจาก สป.อว. หลักสูตร Non-Degree ภายใต้โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่หน่วยงานไม่ได้เข้าร่วมตั้งแต่เริ่มต้น จะของบประมาณได้ค่อนข้างยาก แสดงว่าหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่มีเนื้อหาและเทคนิควิธีที่ทันสมัย จูงใจให้ผู้เข้าอบรมมีความสนใจเป็นพิเศษ และควรขยายผลไปยังหลักสูตรอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้นเพราะสถาบันมีศักยภาพ